Thiết kế văn phòng tiết kiệm năng lượng

Năng lượng được tiêu thụ trong bất kỳ tòa nhà nào và một cách cụ thể là trong văn phòng, chúng ta thường nghĩ rằng nó chỉ có thể được giảm bằng cách cải thiện các hệ thống cách nhiệt, nhưng thực tế nó phụ thuộc vào hai yếu tố. Thứ nhất, nhu cầu của tòa nhà, là lượng năng lượng cần thiết để duy trì nó ở nhiệt độ mong muốn hoặc mức độ chiếu sáng cần thiết, và thứ hai, hiệu suất của thiết bị và hệ thống được sử dụng, như trường hợp nồi hơi hoặc đèn.

Trong một tòa nhà văn phòng, ở một mức độ chung, có các loại nhu cầu năng lượng sau đây :

  • Nhu cầu sưởi ấm trong tòa nhà
  • Nhu cầu làm mát trong tòa nhà
  • Nhu cầu về hệ thống chiếu sáng
  • Nhu cầu về thiết bị ( thiết bị máy tính, thiết bị điện, máy photocopy ...)

Những nhu cầu năng lượng này, bổ sung, sẽ cung cấp cho chúng ta yêu cầu năng lượng dưới dạng nhiệt, lạnh hoặc ánh sáng , để có thể duy trì văn phòng trong điều kiện tốt trong nhà. Tìm cách tối ưu hóa tối đa nhu cầu này, chúng ta phải tham gia vào các khía cạnh sau:

Tiêu thụ nhiệt: Cả sưởi ấm và làm mát, một văn phòng với cách nhiệt rất tốt phải được thiết kế, sử dụng vật liệu cách nhiệt của quán tính nhiệt cao và hệ số truyền thấp, chẳng hạn như cửa sổ với kính cách nhiệt đôi hoặc ba hoặc sử dụng năng lượng tối đa miễn phí dưới dạng nhiệt mang lại cho chúng ta ánh nắng mặt trời, hoặc tận dụng ánh sáng ban ngày để giảm sử dụng ánh sáng điện, tận dụng ánh sáng tự nhiên.



Sự thông gió của tòa nhà: Nó cũng rất quan trọng về tiêu thụ năng lượng, vì nó là cần thiết để đưa không khí trong lành vào tòa nhà, thông gió, nhưng thông gió ngụ ý rằng không khí đường phố không ở nhiệt độ chúng ta muốn, vì vậy bạn phải làm mát hoặc hâm nóng nó.

Nghiên cứu chi tiết về hình dạng của tòa nhà: Nó cũng rất quan trọng, vì theo hình thức nó trình bày, cho cùng một khu vực văn phòng hữu ích, nó có thể có nhiều mặt hoặc ít hơn hoặc ví dụ các hướng khác nhau. 

Lưu giữ các tiêu chí thiết kế này, chúng sẽ giúp giảm nhu cầu năng lượng của văn phòng. Để làm cho văn phòng hiệu quả nhất có thể, các hệ thống có năng suất rất tốt phải được sử dụng, điều này sẽ dẫn đến tiêu thụ năng lượng thấp hơn và năng lượng này cũng sẽ có nguồn gốc tái tạo. Ví dụ trong văn phòng, việc sử dụng nồi hơi cho hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí hiệu suất cao với thu hồi nhiệt, sử dụng sức nóng của không khí bị trục xuất ra đường để làm nóng không khí mới được giới thiệu, giảm tiêu thụ năng lượng tối đa. Ngoài ra, tất cả các thiết bị này cũng có thể được cho ăn bằng năng lượng tái tạo, chẳng hạn như sinh khối để sưởi ấm, hoặc với năng lượng mặt trời để sản xuất nước nóng vệ sinh sẽ được sử dụng trong phòng tắm.

Trong các văn phòng, ánh sáng cho thấy lý do tiêu thụ năng lượng cao vì sao chúng phải sử dụng các hệ thống tiêu thụ thấp, ví dụ như đèn LED chiếu sáng. Ngoài ra, văn phòng có thể có trên mái nhà một công trình năng lượng mặt trời để sản xuất điện có thể được sử dụng trong tòa nhà và giảm tiêu thụ của mạng lưới điện.


Các máy tính được sử dụng trong tòa nhà phải có mức tiêu thụ thấp nhất có thể , do số giờ sử dụng lớn và công suất cao nên chúng tiêu thụ năng lượng rất cao.

Thiết kế toàn cầu này là chìa khóa để làm cho năng lượng văn phòng hiệu quả. Ngoài ra còn có các biện pháp khác thường miễn phí và chỉ phụ thuộc vào tổ chức nhân viên, chẳng hạn như thiết lập lịch làm việc để giảm thiểu số giờ bị chiếm đóng trong tòa nhà(do đó giảm số giờ hoạt động của hệ thống điều hòa không khí) hoặc tận dụng những giờ có ánh sáng tự nhiên . Trong giao thông vận tải bạn có thể thúc đẩy đi chung xe hoặc sử dụng giao thông công cộng để đi làm.

Với tất cả các biện pháp kết hợp này, chúng ta sẽ đạt được một văn phòng sẽ hiệu quả nhất có thể và tôn trọng với môi trường.

>>> Tham khảo thêm những mẫu bàn làm việc đẹp tại: Bàn làm việc Hoà Phát

Nhận xét